Cà phê Cao Nguyên
Thức uống hữu cơ cho cuộc sống !

Tìm hiểu những loại chứng nhận chất lượng cafe quốc tế

Để người tiêu dùng biết được cà phê họ đang uống đến từ đâu, có nguồn gốc ra sao thì những chứng nhận cà phê ra đời để đảm bảo chất lượng và tạo được niềm tin đến khách hàng. Điều này là hoàn toàn hợp lí đối với những ngành nghề về thực phẩm và cà phê cũng không phải là ngoại lệ. Mời bạn cùng tìm hiểu những chứng nhận về cà phê đạt chuẩn quốc tế cần biết.

1. Quy tắc chung cho cộng đồng cà phê - Common Code for Coffee Community (4C)

Tìm hiểu những loại chứng nhận chất lượng cafe quốc tế

Được thành lập bởi Hiệp hội cà phê Đức và Cơ quan Phát triển Quốc tế của chính phủ Đức nhằm kết nối tất cả các bên liên quan đến cà phê để cải thiện những điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường trong sản xuất, chế biến cà phê.

Hiệp hội này không cấp chứng chỉ công nhận bởi họ chỉ kiểm tra về sự phù hợp chứ không chứng nhận nó. Bộ quy tắc gồm 28 chỉ tiêu và thời gian kiểm tra là 3 năm 1 lần.

Những tiêu chí cơ bản là “thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững, tập trung vào các vấn đề đe dọa đến ngành cà phê, tạo ra nền tảng thúc đẩy hợp tác và giải quyết yếu tố bền vững trong ngành cà phê, hợp tác với các tiêu chí bền vững khác”.

4C cho tuyên bố là thành viên của 4C trên bao bì nhưng không cho dùng nhãn và logo của 4C. Đại diện của 4C là các hiệp hội, các công đoàn và tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn lớn trong ngành như Nestlé, Tchibo, Kraft,...
 

2. Rainforest Alliance - Liên minh rừng mưa (UTZ)
 

Tìm hiểu những loại chứng nhận chất lượng cafe quốc tế

Được thành lập vào khoảng đầu năm 1990, dùng để chứng nhận cà phê thân thiện với môi trường.

Canh tác và sản xuất cà phê bền vững, cải thiện đời sống người lao động, môi trường và khả năng truy xuất nguồn gốc được xem là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức này.

Năm 1996 phê duyệt chứng nhận trang trại cà phê đầu tiên. Việt Nam là một trong số 18 quốc gia có chứng nhận Liên minh Rừng mưa.

Năm 2018, Liên minh Rừng mưa (RFA) hợp nhất với UTZ (Utz Kapeh - cà phê ngon). UTZ gồm các quy tắc tương tự như RFA về các tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi, trồng trọt, các tiêu chuẩn về môi trường, nhân quyền và quản lí tổng thể,...

Thời gian kiểm tra định kì hằng năm.
 

3. Fairtrade International – Cà phê thương mại bình đẳng (Fair Coffee Trade)
 

Tìm hiểu những loại chứng nhận chất lượng cafe quốc tế

Mục đích của chứng nhận này là cải thiện đời sống người nông dân bằng cách mang lại lợi nhuận cao hơn, cải thiện mức sống và điều kiện làm việc giúp người nông dân xác lập vị trí trên thị trường. Chứng nhận này được sử dụng ở nhiều quốc gia có trồng cà phê và tối thiểu là 50 quốc gia trên hàng ngàn sản phẩm.
 

4. Organic coffee - Chứng nhận cà phê hữu cơ (OCIA)
 

Tìm hiểu những loại chứng nhận chất lượng cafe quốc tế

Cà phê hữu cơ được hiểu là cà phê không có sự tham gia của các hóa chất tổng hợp như phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất điều hòa sinh trưởng trong quá trình canh tác.

Mục tiêu trọng tâm của hiệp hội này là giảm thiểu nạn phá rừng của hệ sinh thái cà phê. Phải trả lại cho đất một giá trị tương đương với sản phẩm đã thu hoạch.

Thị trường Mỹ và châu Âu thực thi thông qua luật pháp như Đạo luật sản xuất sản phẩm hữu cơ (Mỹ), Những quy định về nông nghiệp hữu cơ (Liên minh châu Âu). Các nước sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nước nhập khẩu theo các đạo luật này trước khi được công nhận là sản phẩm hữu cơ.
 

5. Bird Friendly - Cà phê thân thiện với chim
 

Tìm hiểu những loại chứng nhận chất lượng cafe quốc tế

Chứng nhận này được cung cấp bởi Trung tâm Chim di cư Smithsonian (Smithsonian Migratory Bird Center - SMBC).

Chứng nhận này cấp cho nông dân nhằm “quảng bá cà phê được canh tác hữu cơ, có bóng râm, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn môi trường sống cho quần thể chim di cư.”

Đây là một trong những chương trình chứng nhận hướng về môi trường đầu tiên trong lĩnh vực cà phê. Chứng nhận này đòi hỏi nơi trồng cà phê phải có ít nhất 11 loài cây tán trên mỗi hecta và tán chính phải cao tối thiểu là 40 feet. Và còn nhiều tiêu chí cho bóng râm nghiêm ngặt khác.

Bài viết kinh doanh
zalo-img.png